2, 1)) ได้เวลาจัด Segment การจัด Segment นั้นทำได้หลายแบบมากๆ เช่น ถ้าไปดูตามเว็บต่างๆ จะเห็นว่ามีจัดเป็น Champions, Loyal Customer, New Customers อะไรแบบนี้ ซึ่งจริงๆ มันไม่ได้มีมาตรฐานสากลอะไร เช่น อันนี้คือไปเจอมาจากเว็บเมืองนอกดังนี้ Segment Description R F M Champions Bought recently, buy often and spend the most 4 – 5 4 – 5 4 – 5 Loyal Customers Spend good money.

  1. Summary
  2. Customer Segmentation วิเคราะห์จำแนกแบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
  3. มีกี่ประเภท
  4. การทำ Customer Segment นั้นสำคัญฉไน
  5. Analysis

Summary

ต้นทางแหล่งที่มาในที่นี้หมายถึงว่า ผู้ใช้งานได้เข้ามายัง Platform ที่เราได้ทำการเก็บข้อมูลไว้นั้นมาจากช่องทางใดบ้าง เช่น จาการค้นหา จากเว็บบอร์ด จากการพิมพ์ตรง ๆ เข้ามาเลย หรือแม้แต่จากโซเชี่ยลมีเดีย ซึ่งอันสุดท้ายนี้ อาจจะมีการแยกย่อยระบุให้ชัดลงไปอีกก็ได้นะว่ามาจากโซเชี่ยลมีเดียตัวไหน เช่น Facebook, LINE, Instragram 6. แบ่งตามหมวดหมู่ Categories. เป็นการแยกลูกค้าตามประเภทของตัวลูกค้าเอง เช่น ลูกค้ากลุ่มสายกีฬา กลุ่มสายการเมือง กลุ่มธุรกิจ กลุ่มวัฒนธรรม 7. แบ่งตาม Device อุปกรณ์ที่ใช้งานมาเข้าถึง. เช่น เข้าถึงจาก Computer เขาถึงจากเครื่องมือถือ หรือเข้ามาจาก Tablet. บางทีอาจจะมีการแยกย่อยลงไปอีกมิติเช่น การระบุระบบปฏิบัติการที่ใช้ด้วย 8. User Type แบ่งตามประเภทการเข้ามาใช้งาน. การแบ่งแบบนี้จะดูจาก Platform ที่เราใช้งานเป็นหลัก ว่าผู้ที่มาเข้ามาใช้งานนั้นเป็นผู้ใช้งานใหม่ ผู้ใช้งานที่เข้ามาซ้ำ หรือผู้ใช้งานที่เข้ามาบ่อยๆ ชนิดที่เรียกได้ว่าเป็น Fan Club ได้เลย ถ้าคุณคิดว่าเริ่มต้นการสื่อสารการตลาดอย่างมีกลยุทธ์เป็นเรื่องที่ต้องทำกับธุรกิจของคุณ เรื่องการแบ่งกลุ่มลูกค้าเป็น Segment ก็ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากที่ต้องมองเป็นเรื่องแรก ๆ ก่อนจะเลือก Segment เหล่านั้นเป็น Target เพื่อไปหา Customer Insight ในการวางกลยุทธ์การสื่อสาร และเรื่องการวางแผนสื่อต่อไป ติดตามอ่านความรู้ด้านกลยุทธ์การตลาดได้ในบทความครั้งต่อไป กับ อ.

Customer Segmentation วิเคราะห์จำแนกแบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

เมื่อพูดถึง "ลูกค้า" คือ เรื่อง Customer Segment เพราะเรื่องของลูกค้า เราต้องชัดเจน และรู้ให้ลึกมากที่สุด Customer Segment คือ แผนภาพการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ซึ่งถูกใช้ในการค้นหาความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มเป้าหมายประกอบไปด้วย 3 ส่วนสำคัญที่จะทำให้คุณเห็นว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไร มีเหตุผลใดบ้างที่ลูกค้าใช้ในการตัดสินใจเลือกหรือไม่เลือกสินค้าหรือบริการของคุณ ‍ ‍ Customer Segment คือ การรู้ว่าลูกค้าของเรา คือใคร? เป็นที่ทราบกันในวงการการตลาดปัจจุบันว่า การรู้ว่าลูกค้าของเรา คือใคร? จะทำให้การตอบโจทย์ลูกค้าด้วยกลยุทธ์การตลาดต่าง ๆ ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านการพัฒนาสินค้า และราคา ที่จะทำให้ลูกค้ายอมรับ และตัดสินใจ "ซื้อ" สินค้าเราได้ง่ายขึ้น หรือในมิติด้านช่องทาง และการส่งเสริมการตลาด จะทำให้เรารู้ว่าควรสื่อสารอย่างไร? ให้เข้าถึง Insight จนสามารถกระตุ้นให้ลูกค้า "ซื้อ" สินค้าของเราในที่สุด ‍ ‍ หลักการสำคัญของ Customer Segment มี 2 หลักการสำคัญในการแบ่ง Segment คือ หลักประชากรศาสตร์ (Demographic) คือ การจำแนกกลุ่มลูกค้าออกตามเพศ อายุ การศึกษา รายได้ สถานภาพครอบครัว ฯลฯ หลักจิตวิทยา (Psychological) คือ การจำแนกลูกค้าตามความสนใจ หรือพฤติกรรม ซึ่งในหลักการนี้เราต้องทราบข้อมูลเชิงลึก หรือ Insight ของลูกค้าให้ได้ว่าลูกค้าที่จะมาซื้อสินค้าของเรา น่าจะมีความชอบ ความสนใจ หรือพฤติกรรมอย่างไร?

มีกี่ประเภท

ต้น และ ผลการเรียนตอนม. ปลาย (ม. 4-5, ไม่แน่ใจว่าต้องใช้ม. 6 ด้วยหรือไม่) แล้วดูผลลัพธ์ที่ได้จากการ classify ที่ได้เลือกสาขาให้ว่าถูกต้องไหม คือ มีสถิติผลการเรียนใน ม. ปลายจากข้อมูลเก่าเป็นอย่างไร หลังจากนั้นจะนำข้อมูลนักเรียนใหม่ (test data) เข้ามาทดลองกับโมเดลที่เคยสร้างว่าผลลัพธ์ที่ได้ถูกต้องหรือไม่ เพื่อลดจำนวนที่นักเรียนโดนออกและได้ผลการเรียนตกต่ำ **** เลยอยากถามอาจารย์ว่าถ้าข้อมูลนักเรียนที่ได้จากที่หนูขอข้างต้นมี field เป็นแบบนี้มันจะวิเคราะห์อะไรได้อีกบ้าง หนูประยุกต์ไม่เป็น หรือต้องขอข้อมูลเพิ่มขึ่นอีกเพื่อให้น่าสนใจ***** - และอีกความคิดหนึ่งคือ ตอนแรกหนูว่าจะทำเหมือนช่วยเลือกสาขาตอนเข้ามหาลัยว่าเด็กมัธยมม. 6 เกรดเวิชา หรือคะแนนเฉลี่ย เท่ารัยถึงจะเข้าคณะที่ต้องการได้ แต่ก้อไม่รู้จะต้องหาข้อมูลในระดับลึกอย่างไรอีกบ้าง เพราะเคยมีพี่บอกว่ามันยากถ้าเราต้องถามแบบสอบถามเด็กปี 1 ว่าตอนม. ปลายอยากเข้าคณะไหน เกรดเท่าไร แล้วได้เรียนตามที่เราทำนายหรือไม่ เพราะไม่ค่อยมีใครให้ข้อมูล หนูเลยว่ามันยากในการหาข้อมูล 2.

การทำ Customer Segment นั้นสำคัญฉไน

Analysis

เสนอขายสินค้า/ บริการ ให้กับลูกค้าที่ใช่จริง ๆ ทั้งไม่เสียเวลา และคุ้มค่าการลงทุน มากกว่าพยายามเร่ขายให้กับใครก็ได้ ทุก ๆ คน…. ใช่ครับ ใครก็อยากขายของให้ได้เยอะ ๆ และก็มีลูกค้าหลาย ๆ คน แต่การพยายามที่จะสื่อสารการขายไปถึงคนทุก ๆ คนโดยไม่เลือกเลยนั้น มันอาจมีแต่จะเสีย มากกว่าได้นะครับ ทั้งด้านต้นทุน ทั้งด้านภาพลักษณ์. เรื่องนี้เป็นเรื่องที่นักการตลาดที่เจนจัดสนาม จะให้ความสำคัญในการวางแผนการสื่อสาร โดยมักจะต้องคัดกรอง คัดเลือกกลุ่มลูกค้าที่คิดว่าใช่จริงๆ เพียงแค่ไม่กี่กลุ่ม หรืออาจจะมีเพียงแค่กลุ่มเดียวเท่านั้นด้วยซ้ำ ไม่มีใครมีความคิดเหมือนกันได้ทั้งหมด แม้แต่ฝาแฝดที่คลอดตามกันมา ยังมีความรู้สึกนึกคิดบางเรื่องแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง. ดังนั้นการจะสื่อสารการตลาดอะไรออกไป นักการตลาดที่เข้าใจเรื่องนี้จะทำการแบ่งกลุ่มลูกค้าโดยแยกย่อยออกมาหลาย ๆ กลุ่ม หรือที่เรียกว่า Segmentation เพื่อจำแนกแยกแยะให้เห็นชัดยิ่งขึ้นว่า คนในกลุ่มย่อยต่าง ๆ เหล่านั้น มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เพื่อนักการตลาดจะได้มีหลักในการเลือกหากลุ่มที่เหมาะสมที่สุดที่แบรนด์ควรจะสื่อสารก่อนเป็นอันดับแรก ๆ. Blog นี้นินจาการตลาดก็เลยอยากจะเขียนเล่าให้เห็นภาพว่าการแบ่งกลุ่ม Segmentation นั้น สามารถแบ่งได้จากอะไรบ้างที่เป็นที่นิยมทำกัน.

ออดี้ – กิตติชัย ได้ใน Blog ของ นินจาการตลาด ที่นี่… Sign up for our Newsletter ติดตามบทความด้านการตลาดฟรีๆมากมายเพียงกรอกอีเมล์ด้านบนนี้

  • Customer segmentation คือ อะไร vs
  • ตลาด apple market west
  • Customer segmentation คือ อะไร m
  • เพลง เขมรไทรโยค mp3
  • เบอร์ ตอง 9999 jatekok
  • Customer segmentation คือ อะไร photoshop

Customer Segmentation วิเคราะห์จำแนกแบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ในการทำธุรกิจไม่ว่าจะประเภทธุรกิจแบบไหน สิ่งที่เป็นฐานของธุรกิจแน่นอนว่า คือ ลูกค้า หากไม่มีลูกค้าก็ไม่สามารถอยู่รอดในการแข่งขันกับตลาดอื่นได้ และแต่ละธุรกิจนั้นก็มักจะมีลูกค้าหลากหลายประเภทที่เข้ามาใช้บริการแตกต่างกันไป แล้วจะทำอย่างไรให้ธุรกิจสามารถที่จะเข้าใจลูกค้าแต่ละกลุ่ม แต่ละประเภทได้เพิ่มยิ่งขึ้น?