Text Neck Syndrome Text Neck Syndrome คือ ชื่อเรียกของอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ และหลังส่วนบน รวมไปถึงกระดูกบริเวณช่วงคอ ยิ่งเราก้มศีรษะดูหน้าจอมากเท่าไหร่ แรงกดดันบริเวณช่วงคอเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เราเกิดอาการปวดนั่นเองค่ะ วิธีป้อง Text Neck Syndrome มีอะไรบ้าง?

แพทย์มะกันแนะวิธีรับมืออาการ“Text Neck Syndrome”

การรักษาอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น สามารถทำได้โดยการกายภาพบำบัด เช่น การคลายกล้ามเนื้อ การยืดกล้ามเนื้อ การสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ และการปรับท่าทางของร่างกายให้อยู่ในอิริยาบถที่เหมาะสม นอกจากนี้การใช้ยาเพื่อลดการอักเสบ และคลายกล้ามเนื้อก็สามารถช่วยลดอาการปวดได้เช่นกัน สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงจนถึงมีการเสื่อมของกระดูกหรือหมอนรองกระดูกคอ ร่วมกับการกดทับไขสันหลังหรือรากประสาท อาจจะต้องพิจารณาถึงการรักษาโดยวิธีการผ่าตัด 2.

คนไทย ประมาณ 69 ล้านคน ใช้โทรศัพท์มือถือ 92 ล้านหมายเลข (133% – คิดจากซิมที่มีผู้ลงทะเบียน) 57 ล้านคน (82%) ใช้อินเทอร์เน็ต และ 51 ล้านคน (74%) ใช้โซเชียลมีเดียอย่างสม่ำเสมอ ตัวเลขข้างต้นอาจถกเถียงกันได้ว่าจริงเท็จแค่ไหน แต่เราทุกคนรู้อยู่แก่ใจว่า ผู้ใช้สมาร์ทโฟนกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ วัน ยิ่งก้มหน้า ยิ่งเสี่ยง text neck มนุษย์เป็นสัตว์ที่กระดูกสันหลังตั้งตรง และมองตรงไปข้างหน้าโดยสรีระตามธรรมชาติ แต่สมาร์ทโฟนกำลังทำให้มนุษย์ต้องก้มหน้า และการก้มหน้าแบบ 'ไหล่ห่อคอตก' ก็นำมาซึ่งปัญหาและโรค text neck ที่กำลังบั่นทอนสุขภาพ รวมถึงสรีระของเราให้ผิดเพี้ยนมากขึ้นทุกวัน ทำไมถึงเป็นแบบนั้น? ปกติศีรษะของมนุษย์จะมีน้ำหนักประมาณ 4-5 กิโลกรัม แต่การก้มหน้าทำให้ตำแหน่งของศีรษะเคลื่อนไปข้างหน้า ยิ่งก้มมากเท่าไหร่ คอยิ่งต้องรับน้ำหนักมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งน้ำหนักที่รับก็มากกว่าปกติหลายเท่าตัว เช่น… ก้มหน้าเล็กน้อย ในมุม 30 องศา จะทำให้คอรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นจาก 4-5 กิโลกรัมเป็น 18 กิโลกรัม ก้มหน้าขณะพิมพ์ข้อความในสมาร์ทโฟนที่ปกติจะอยู่ในมุม 45 องศา จะทำให้คอรับน้ำหนัก 22 กิโลกรัม ( มากกว่าน้ำหนักปกติถึง 5 เท่า!! )

Restaurant

ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา คนทั่วโลกมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตมากขึ้น ทำให้ทุกคนหันมาใช้โทรศัพท์มือถือในการเช็คข้อมูลข่าวสาร ซื้อของ หรือทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ผ่านโลกออนไลน์กันแทบจะทุกวินาที และแน่นอนที่สุดเมื่อมีการใช้งานเป็นจำนวนมากและใช้เวลานาน จึงทำให้เกิดภาวะเสี่ยงที่จะเกิดอาการต่างๆ ของโรคที่เกี่ยวกับการใช้งานโทรศัพท์นานๆ ตามมา หนึ่งในนั้นก็คืออาการของโรค Text Neck Syndrome หรือ โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนคอ แล้วคนไทย…ติดสมาร์ตโฟนมากแค่ไหน? จากการรายงานเกี่ยวกับดิจิทัลของประเทศไทย เมื่อเดือนมกราคม ปี 2020 โดย Hootsuite แพลตฟอร์มเกี่ยวกับการจัดการด้านโซเชียลมีเดีย ระบุว่า คนไทยประมาณ 69. 71 ล้านคน ใช้โทรศัพท์มือถือ 93.

5 อันดับอาการปวดร่างกายยอดฮิต มนุษย์ออฟฟิศ และวิธีแก้ปวด จดจ่อจอเกินไปไหม? 5 วิธีง่ายๆ ป้องกัน "ออฟฟิศซินโดรม" หรือ "คอมพิวเตอร์ซินโดรม" แก้ปวดเมื่อย! 4 ท่าโยคะง่ายๆ บอกลาอาการออฟฟิศซินโดรม Text Neck Syndrome คืออะไร?

  • Text neck คือ yoga
  • Text neck คือ strain
  • รู้จักโรค Text Neck Syndrome "อาการปวดคอ" ของคนติดมือถือ - Mahidol Channel มหิดล แชนแนล : ศูนย์รวมความรู้ทั้งศาสตร์และศิลป์ของมหาวิทยาลัยมหิดล
  • เสื้อ คลุม ลูกไม้ ครึ่ง ตัว ย่อ
  • Fire on fire แปล episode

Text neck syndrome คือ

text neck โรคใหม่ของคนชอบแชท เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก Text Neck โรคใหม่ของคนชอบแชท! ที่ก้มมองสมาร์ทโฟนเป็นเวลานาน ๆ ขอบอกส่งผลต่อร่างกายไม่น้อยเลยล่ะ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เจ้าสมาร์ทโฟนของทุกคนตอนนี้ กลายเป็นเพื่อนรู้ใจที่แทบจะห่างมือไม่ได้เลยล่ะ.. เพราะไม่ว่าจะไปไหนทำอะไร ตอนตื่น ก่อนนอน หลายคนก็มักจะเช็กโลกออนไลน์แทบจะทุกเวลา ส่วนบางคนก็เป็นขาแชท พิมพ์ส่งข้อความกันแบบเรียลไทม์ จนสมาร์ทโฟนกลายส่วนหนึ่งของร่างกายยังไงยังงั้น!

30 มี. ค. 2563 2. 4 K ปวดคอ เมื่อยไหลเพราะก้มหน้าเล่นมือถือ เป็นประจำ อาจเสี่ยงเป็น Text Neck Syndrome โดยไม่รู้ตัว!

รู้สึก 'ปวดคอ' อยู่หรือเปล่า? ถ้าใช่… ไม่แน่ คุณอาจกำลังเป็นโรค 'text neck' เพราะเล่นสมาร์ทโฟนมากเกินไป ปัจจุบัน โรคนี้ถือเป็นปัญหาแห่งยุคสมัยที่กำลังเกิดขึ้นและลุกลามไปทั่วโลก (Photo:) คนที่มีสมาร์ทโฟนทุกคน ล้วนอยู่ในกลุ่มเสี่ยง และบางคนก็กำลังเผชิญโรคนี้อยู่ โรคนี้น่ากลัวแค่ไหน? จากนวัตกรรมสุดล้ำสู่อาการ 'ปวดคอ' ของมนุษยชาติ หลังจาก สตีฟ จ็อบส์ เปิดตัวไอโฟนรุ่นแรกในปี 2007 โลกก็เปลี่ยนไปตลอดกาล หนึ่งในนั้นคืออาการปวดคอครั้งใหญ่ของมนุษย์ รายงานเกี่ยวกับดิจิทัลทั่วโลก เดือนมกราคม ปี 2019 โดย Hootsuite แพลตฟอร์มเกี่ยวกับการจัดการด้านโซเชียลมีเดีย ระบุว่า ประชากรโลก ประมาณ 7. 6 พันล้านคน 5. 1 พันล้านคน (67%) ใช้โทรศัพท์มือถือ 4. 3 พันล้านคน (57%) ใช้อินเทอร์เน็ต และ 3. 4 พันล้านคน (45%) ใช้โซเชียลมีเดียอย่างสม่ำเสมอ หากประเมินว่าคนที่มีพฤติกรรมใช้สมาร์ทโฟน อินเทอร์เน็ต และโซเชียลมีเดียอย่างสม่ำเสมอ คือกลุ่มเสี่ยงอาการ text neck เพราะก้มหน้าพิมพ์ข้อความแชทและใช้โทรศัพท์มากจนเกินพอดี จะพบว่ามีกลุ่มเสี่ยงมากถึง 3. 4 พันล้านคน (หรือค่อนโลก! ) แต่เมื่อมองมาที่ 'ประเทศไทย' โดยเทียบกันที่อัตราส่วน จะพบว่ามีจำนวนมากกว่า!